Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Giới thiệu đặc sản Phan Thiết : Gỏi cá mai

GỎI  CÁ MAI PHAN THIẾT  ĐẶC BIỆT
CÓ NGUY CƠ MAI MỘT

                   Các bạn nào đi du lịch dọc miền biển nhất là khu vực miền Trung, khi đến các quán ăn, nhà hàng thường dùng các món hải sản trong đó được giới thiệu món đặc sản Gỏi cá mai. Ở mỗi địa danh như  Nha Trang, Ninh Thuận, Phú Yên, Vũng Tàu v.v…. đều có món gỏi cá mai nhưng nổi tiếng  nhất  là gỏi cá mai Phan Thiết  thuộc  tỉnh Bình Thuận .

1)Giới thiệu về gỏi cá mai :

       Gỏi cá mai được làm với nguyên liệu chính là cá mai. Đây là loại cá nước lợ nhìn giống như cá cơm nhưng kích thước lớn hơn 1 tí. Thịt cá rất ngọt  trong vắt, không có máu nên khi làm món gỏi không có mùi tanh như các loại cá khác như cá đục, trích. Cá mai có xương ở giữa khi làm gỏi được rút ra chỉ còn phần thịt rất thích hợp cho những người ngại ăn cá mắc xương như  mình.
                   Hồi còn nhỏ mình ăn cá mắc bị mắc xương có ấn tượng cho đến lớn vẫn sợ ăn cá hậu quả đến 49 tuổi mình bị ung thư đại tràng đó là 1 trong những nguyên chính.  
                   Do đặc tính trên chỉ có cá mai làm gỏi cá là ngon nhất có thể phong cho cá mai là nữ hoàng cho món gỏi.
                   Cá mai được cắt đầu, đánh vảy, lấy xương giữa, làm sạch sau đó nhúng giấm, hay vắt  chanh làm cho thịt cá mai tái chín. Tiếp tục cá mai được xếp ra dỉa và rưới thính lên bề mặt cá cho thấm.
                   Gỏi cá mai bắt buộc phải dùng nước chấm đa phần gốm nước mắm, chanh, tỏi, ớt, đậu phộng, mè rang, đường tạo ra hổn hợp rất đặc biệt.
                   Cá mai được cuốn với bánh tráng cùng nhiều loại rau thơm cộng với  nước chấm trên tạo nên 1 món ăn ngon miệng đầy đủ dưởng chất  từ cá, rau, hương vị. Có thể gọi món gỏi cá mai là 1 dạng như  món sashimi của Nhật Bản.
                  
2)Gỏi cá mai Phan Thiết đặc biệt:
                   Phần đông gỏi cá mai ở các tỉnh miền Trung, ngay cả Phan Thiết mà tôi đi qua có dùng thử đều có cách chế biến gần giống trên, có thể thay đổi gia vị mỗi nơi mỗi khác phù hợp khẩu vị cho từng địa phương.
                   Nay mình xin giới thiệu món gỏi cá mai Phan Thiết  đặc biệt do dòng họ gia đình từ 2-3 đời lưu truyền đến nay.
                   Trước tiên mình xin giới thiệu nguồn gốc món ăn này. Từ thời Bà Ngoại mình trước khi mình sinh ra(1962) đã chuyên làm món gỏi cá mai đặc biệt này để thiết đải các buổi tiệc long trọng hoặc  cho những khách quý xem như là đặc sản Phan Thiết. Sau đó món này được truyền cho Mẹ tôi tiếp đó vợ mình cũng được dạy làm món này phục vụ cho chồng, con mà thôi.
                   Cả dòng họ bên Ngoại có nhiều người biết làm nhưng do hoàn cảnh phần đông đều định cư nước ngoài cho nên món gỏi cá mai đặc biệt này ngày mai một. Nhiều lần tôi trở lại Phan Thiết cố tìm đến các nơi bán gỏi cá mai mà không thấy nơi nào làm theo cách mà Bà Ngoại  tôi làm.
                   Nhân dịp vợ tôi gặp cá mai tươi bán ở  chợ mua về làm gỏi cá mai cho gia đình dùng, sau khi dùng tôi chợt  nghỉ sao không đem món gỏi cá mai đặc biệt này giới thiệu cho bạn bè dùng để họ cảm nhận và giới thiệu đặc sản Phan Thiết đã mai một đi. Duy có 1 điều vợ tôi trăn trở là cá mai không có thường xuyên ở chợ hàng ngày mà có theo mùa, nhưng với tiến bộ kỷ thuật cấp đông nguyên liệu cá mai có thường xuyên. Do đó tôi quyết  tâm đưa món này vào ý tưởng kinh doanh trước nhất cho mọi người  biết và thưởng thức món ngon, bổ, giá phải chăng.

3)Sự khác biệt của Gỏi cá mai Phan Thiết đặc biệt :
      Món gỏi cá mai Phan Thiết đặc biệt so với gỏi cá mai thông dụng hiện nay có những khác biệt sau :
           +Gỏi cá mai đặc biệt gồm nhiều nguyên liệu cấu thành không chỉ có cá mai mà còn có thịt heo ba rọi, tôm luộc trộn lại. Cá mai được sơ chế luộc sơ qua nước sôi tránh các loại vi khuẩn. Có thêm bún, bánh tráng nướng dùng để xúc gỏi chứ không cuốn. Đặc biệt có thêm tô nước lèo ngọt dịu bởi  thịt bằm, hành tây, các gia vị khác làm món canh trước khi chấm dứt.
                   +Món gỏi cá mai dùng cho cả 1 buổi ăn cho gia đình no chứ không phải  là món khai vị hay ăn chơi  như gỏi cá mai thông thường.
                   +Riêng phần nước chấm đặc biệt khác hoàn toàn với gỏi cá mai thông thường. Có thể gọi là sốt nước chấm đặc biệt đây là bí quyết gia truyền của gia đình. Chỉ có thể mô tả sốt nước chấm này sền sệt đủ các vị ngọt , bùi, chua, cay  kết hợp hổn hợp gỏi trên ngon không thể tả.
                   +Bún tươi để dùng với hổn hợp & nước lèo mà gỏi cá mai thông thường không có.
                   +Rau được tổng hợp nhiều loại rau thơm nhưng bắt buộc ít nhất có chuối chát, khế được xắt nhuyển trộn trong sốt nước chấm.
                

4)Cách dùng Gỏi cá mai Phan Thiết đặc biệt :
                   Như trên đã nói gỏi cá mai Phan Thiết đặc biệt gồm có:
                   *Hổn hợp cá mai, tôm, thịt ba rọi.
                   *Sốt nước chấm.
                   *Bún tươi.
                   *Rau thơm xắt nhuyển.
                   *Bánh tráng nướng (không dùng để cuốn).
                   *Tô nước lèo.
                   Đầu tiên bạn múc sốt nước chấm vào tô lớn sau đó trộn tất cả hổn hợp cá mai, tôm, thịt ba rọi, kế tiếp gắp rau thơm 1 phần. Mổi phần dùng tô nhỏ (không dùng chén vì cần chồ cho bún tươi) bỏ hổn hợp trên. Sau đó dùng bánh tráng nướng xúc hổn hợp này thưởng thức cho vừa bụng. Dùng kèm với bia hay rượu vang thì tuyệt lắm.
                    Kết thúc với hổn hợp trên nhưng ít đi để bạn bỏ thêm bún tươi và chan nước lèo để chấm dứt buổi dùng món gỏi cá mai Phan Thiết đặc biệt . Thế là bạn đã thưởng thức được 1 đặc sản Phan Thiết ngon tuyệt đang mai một.
                   Tại sao bạn không thử 1 lần dùng món gỏi cá mai này để cảm nhận hương vị tuyệt vời, xứng danh mà người xưa có câu “Gỏi nào ngon bằng gỏi cá mai, trai nào lịch sự bằng trai Sài Gòn” .

Giá :          80.000 VND/phần. 
Giao hàng tận nơi (nội thành Tp. HCM) miển phí với tối thiểu  4 phần .
Đặc biệt:   Đồng hương người Phan Thiết có giãm giá.

Thực phẩm tươi an toàn – làm tại gia – chế biến dùng ngay

Liên hệ đặt hàng trước 1 ngày:
DŨNG   :  0906358688 – 0902461488

    Và           : http://datbanhngon.blogspot.com/

1 nhận xét: